ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล๊อกคุณพ่อวุฒิชัย อ่องนาวา นักศึกษาสามารถชมบล็อกดูรายละเอียดคำอธิบายรายวิชาศาสนาคริสต์ (Christianity)รหัสวิชา 388231ได้

<

วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

บทนำ : รายวิชาศาสนาคริสต์




"เมื่อพูดถึง คริสตศาสนา เรานึกถึงอะไร"
1. ไม้กางเขน สัญลักษณ์ ที่จำง่ายที่สุดของศาสนาคริสต์
ไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์โดยอัตโนมัติ ทั้งๆที่คริสตชนยุคแรก (ราวศตวรรษ 1) ใช้การวาดรูป “ปลา” และ/หรือ “ขนมปัง” เป็นสัญลักษณ์ของการนัดพบเพื่อประกอบพิธีกรรมของคริสตชนในช่วงที่ถูกเบียดเบียนจากจักรพรรดิ์โรมัน ต่อมาเมื่อจักรพรรดิ์คอนสแตนติน ได้เข้ามาเป็นคริสตชน ได้มีการใช้ตัวอักษร XP = Ch+R = Christ เป็นเครื่องหมายของ “ศาสนาคริสต์”ดังที่มีปรากฎบนเหรียญเงินตราในสมัยนั้น แต่ก็ยังมีการใช้ปลา ขนมปัง หรือตัวอักษร XP เป็นสัญลักษณ์ในวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์อยู่
ต่อมาเมื่อจักรพรรดิ์คอนสแตนติน ได้เข้ามาเป็นคริสตชน ได้มีการใช้ตัวอักษร XP = Ch+R = Christ เป็นเครื่องหมายของ “ศาสนาคริสต์”ดังที่มีปรากฎบนเหรียญเงินตราในสมัยนั้น แต่ก็ยังมีการใช้ปลา ขนมปัง หรือตัวอักษร XP เป็นสัญลักษณ์ในวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์อยู่

ในพจนานุกรม ได้ให้นิยามว่า...
สัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์

คือ ไม้กางเขน (Cross) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับ
ประหารชีวิตนักโทษในอดีต ซึ่งคริสตชนเชื่อว่า “พระเยซูเจ้า”
ทรงถูกตรึงและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ดูเหมือนว่า “ไม้กางเขน” จะเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์ที่ได้รับการยอมรับโดยปริยายจากคริสตชน

1 ความคิดเห็น:

Fair-ku66 กล่าวว่า...

อยากได้รายละเอียดของคะแนนสอบรายวิชาศาสนาคริสต์เมื่อช่วงปีการศึกษา 2551 ด้วยได้รึเปล่าคะ
เพราะเข้าเรียน และยกมือตอบคำถามบ้างแต่มีข้อข้องใจในผลการเรียนน่ะค่ะ หวังว่าคุณพ่อคงจะช่วยชี้แจงให้เข้าใจนะคะ